Gioan3_1-15


Gii thích cm t
«sinh l
i bi nưc và thn khí»
trong
đon Kinh Thánh Gioan 3:1-15.

Chc chn nhng câu nói trong Thánh Kinh, như đon Tin Mng Gioan nói trên, không th luôn luôn hiu theo nghĩa đen, vì rt nhiu điu mang tính biu tưng. Trưc khi gii thích nghĩa ca cm t «sinh li bi nưc và thn khí», xin dn chng mt vài thí d tương t:

● Chng hn như trong câu Ezechiel 36:26 => «Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào lòng các ngươi. Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá khỏi thân mình các ngươi và sẽ ban tặng các ngươi một quả tim bằng thịt»

─ «... một quả tim mới...» => Qu tim đây chc chn không có nghĩa là qu tim vt cht đang đp trong lng ngc, mà có th có nghĩa là tâm hn hay tinh thn ca con ngưi. Có th mnh đ kế tiếp là «sẽ đặt thần khí mới vào lòng các ngươi» gii thích ý nghĩa qu tim mi trong mnh đ trưc: qu tim mi chính là thn khí mi, tc tinh thn mi, vi nhng quan nim mi, cách nhìn mi.

─ «quả tim bằng đá...» => Chng có ai có trong lng ngc mình mt qu tim bng đá c. C ch «qu tim» và ch «đá» đây ch là biu tưng cho mt thc th tinh thn, tâm linh, thiêng liêng. «Qu tim bng đá» là tinh thn vô cm, không có tình thương, không có lương tâm, không hưng thin

─ «quả tim bằng thịt...» => Ngưi còn sng thì ai trong lng ngc mình cũng có qu tim bng tht, đâu cn Chúa tng cho trái tim bng tht khác. Do đó, trái tim bng tht là trái tim biết cm xúc trưc nhng vui mng hay đau kh ca tha nhân đ biến cm xúc y thành hành đng, là tâm hn biết yêu thương, nhy cm trưc nhng nhu cu ca tha nhân, v.v...

● Mt thí d khác, các câu 1Gioan 5:6-8 => «Chính Đức Giêsu Kitô là Đấng đã đến, nhờ nước và máu; không phải chỉ trong nước mà thôi, nhưng trong nước và trong máu. Chính Thần Khí là chứng nhân, và Thần Khí là sự thật. Có ba chứng nhân: Thần Khí, nước và máu. Cả ba cùng làm chứng một điều.» Chc chn hai chC và MÁU đây cũng không phi là nưc và máu hiu theo nghĩa đen, mà đó ch là nhng biu tưng ch v nhng thc th tinh thn hay thiêng liêng khác.

Chú ý: Chưa viết xong vì chưa chắc chắn được ý nghĩa của mà những từ NƯỚC, MÁU được dùng làm biểu tượng.

 

Comments

Popular posts from this blog

Audio Thanh Kinh Tin Lanh

Thánh Kinh Công giáo

Thanh Kinh Tin Lanh